Sitting Disease โรคจากการนั่งนานๆ🤦🏼‍♀️
top of page
Search

Sitting Disease โรคจากการนั่งนานๆ🤦🏼‍♀️

สำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศ คงยากจะหลีกเลี่ยงการนั่งนานๆ ติดๆกันหลายชม.🕖 เพราะเรานั่งทำงานทีก็อย่างน้อย 2-6 ชม. หรือบางทีก็มากกว่า 6 ชม. และทำให้เกิดโรคได้ด้วย โรคนั้นคือ Sitting Disease


การนั่งนาน (Sitting Disease) เป็นการใช้เวลาในการนั่ง ที่ไม่ว่าจะที่โต๊ะทำงาน หลังพวงมาลัย หรือนั่งอยู่หน้าจอ ล้วนแต่ส่งผลร้ายต่อร่างกาย และมีความเสี่ยงด้านสุขภาพ ทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมา



     จากการจากศึกษากลุ่มตัวอย่างในปี 2001-2016 ในเด็ก วัยรุ่น และผู้ใหญ่ จำนวนกว่า 52,000 คน ของ Washington University School of Medicine พบว่า ผู้ใหญ่ที่นั่งนานวันละ 6.5 ชม. มีโอกาสป่วยได้ง่าย และเสี่ยงเป็นโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคอ้วน เป็นต้น มากกว่าเด็กวัยรุ่นที่นั่งนานถึง 8 ชม.
และสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนนั่งนานขึ้น คือการใช้หน้าจอของคนในปัจจุบัน โดยเป็นผู้ใหญ่ 65%, วัยรุ่น 59% และวัยเด็ก 62% ใช้เวลาอยู่หน้าจออย่างน้อย 2 ชม. ต่อวัน

ระวังโรคถามหา การนั่งนาน หรือการใช้ชีวิตนั่งๆ นอน ไม่ค่อยเคลื่อนไหว จะส่งผลต่อสุขภาพ จะมีโรคตามมาได้หลากหลาย อีกทั้งยังพบว่าคนที่นั่งนานมีโอกาสอัตราเสี่ยงเสียชีวิตมากกว่าคนที่เคลื่อนไหวและออกกำลังกายเป็นประจำถึง 94% ซึ่งโรคที่จะถามหาคนที่นั่งนาน ได้แก่

· โรคอ้วน

· โรคเบาหวาน

· ปวดคอ ปวดหลัง

· โรคเครียดและซึมเศร้า

· โรคหัวใจ


แนะวิธีช่วยให้เคลื่อนไหวร่างกายเป็นประจำ


1. เดินขึ้น-ลงบันไดแทนการใช้ลิฟท์

2. เวลาคุยโทรศัพท์ลองยืนหรือเดินไปด้วย

3. ควรลุกเดิน หรือเคลื่อนไหวร่างกายทุกๆ 30 นาที หรือ 1 ชม.

4. ลองยืนทำงาน เปลี่ยนจากโต๊ะนั่งทำงานเป็นโต๊ะยืน

5. ลองเป็นการประชุมแบบนั่งโต๊ะ เป็นการเดิน หรือยืนคุยกัน ซึ่งเหมาะกับวงประชุมเล็กๆ

6. การทำงานบ้าน นอกจากจะทำให้เราได้บ้านที่สะอาดสะอ้านแล้ว ก็ถือเป็นการทำให้ร่างกายคุณได้เคลื่อนไหว หรืออกกำลังไปในตัวอีกด้วย



#โรคนั่งนาน #นั่งนาน #SittingDisease #โรคอ้วน #โรคเบาหวาน #ปวดคอ #ปวดหลัง #โรคเครียด #ซึมเศร้า #โรคหัวใจ #เดินขึ้นลงบันได #ยืนทำงาน #ทำงานบ้าน


ข้อมูลอ้างอิง :

lifespanfitness.com


21 views0 comments
bottom of page