สังคมก้มหน้า...ระวังโรค Text-Neck Syndrome ถามหา!
top of page
Search

สังคมก้มหน้า...ระวังโรค Text-Neck Syndrome ถามหา!

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคดิจิทัล มือถือนับว่าเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน บางคนอาจเรียกว่าเป็นอวัยวะที่ 33 ของร่างกายกันเลยทีเดียว ไม่แปลกที่เราจะเห็นสังคมก้มหน้า ไม่ว่าจะไปมาไหน ซึ่งการก้มหน้าใช้มือถือเป็นประจำเช่นนี้ ย่อมส่งผลด้านสุขภาพ และอาจทำให้เป็น Text-Neck Syndrome ได้โดยไม่รู้ตัว แล้วเราจะสังเกตอาการป้องกันได้อย่างไร มาดูกัน



สังเกตอาการ

ความเสี่ยงของ Text Neck Syndrome มาจากการก้มหน้าติดต่อกันเป็นเวลานานเกินกว่าวันละ10 ชั่วโมง โดยอาการของ Text-Neck Syndrome ที่พบได้คือ

- ปวดกล้ามเนื้อเรื้อรังบริเวณต้นคอ บ่า ไหล่ หรือสะบัก

- แขนและมือมีอาการอ่อนแรง

- มีอาการชา ปวดร้าวจากคอไปยังมือ

- รู้สึกเวียนหัว ปวดหัว คล้ายเป็นไมเกรน แต่เกิดจากกล้ามเนื้อช่วงคอบ่าตึงมากจนปวดร้าวขึ้นหัว

- หากมีอาการปวดบ่อยจนเรื้อรัง ก็อาจทำให้กล้ามเนื้ออักเสบ, ข้อต่อหรือหมอนรองกระดูกคอเสื่อมได้


สาเหตุการเกิด Text-Neck Syndrome

สาเหตุของ Text-Neck Syndrome เกิดจากการที่หมอนรองกระดูกต้องรับน้ำหนักเป็นเวลานานจนทำให้เกิดการปูด แตก และการเคลื่อนของหมอนรองกระดูกจนไปกดทับเส้นประสาทส่วนคอ เนื่องจากการก้มหน้าลงทุกๆ 15 องศา จะทำให้คอและหลังต้องรับน้ำหนักมากขึ้นสูงสุดถึง 25 กิโลกรัม เทียบได้เหมือนกับมีผีชัตเตอร์มานั่งทับอยู่บนคอเราตลอดเวลา


ป้องกันก่อนสาย

ดังนั้นเราไม่ควรปล่อยให้อาการหนักเกินเยียวยา แต่ควรการป้องกันไม่ให้เกิดตั้งแต่แรกค่ะ โดยการปรับท่าทางของร่างกายให้ไม่ก้มหลัง และไหล่ห่อเมื่อใช้มือถือ ควรวางมือถืออยู่ในระดับสายตา และระยะเวลาในการใช้งานแต่ละครั้งไม่ควรเกิน 30 นาที

แล้วเราก็สามารถป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจาก Text-Neck Syndrome ได้


#emoo #emoosocks #อีมู #ดิจิทัล #สังคมก้มหน้า #TextNeckSyndrome #ต้นคอ #บ่า #ไหล#สะบัก #ปวดกล้ามเนื้อ #ปวดร้าวจากคอไปยังมือ #หมอนรองกระดูก #ไม่ก้มหลัง #ไหล่ห่อ


ข้อมูลอ้างอิง :


21 views0 comments
bottom of page