ทำไมการทำความสะอาดถึงแก้เครียดได้
top of page
Search

ทำไมการทำความสะอาดถึงแก้เครียดได้

สังเกตไหมว่าเวลาเราเครียด โดยเฉพาะช่วงที่ต้องโดนกักตัวจาก COVID-19 นี้ เราจะจัดบ้าน ทำความสะอาดบ้านถี่ขึ้นอย่างไม่รู้ตัว ซึ่งอาจจะมาจากการต้องการระบายความเครียด จากสถานการณ์ปัจจุบันที่ไม่รู้ว่าจะจบเมื่อไหร่ แล้วทำไมแค่การทำความสะอาดถึงช่วยแก้เครียดได้ >>>


รู้สึกควบคุมสิ่งรอบตัวได้

เพราะสถานการณ์โรคระบาดนี้ยังไม่เห็นจุดสิ้นสุด มีแต่ความไม่แน่นอน ทำให้เรารู้สึกไม่มั่นคงเอาเสียเลย การทำความสะอาดก็ตอบโจทย์ที่ทำให้รู้สึกว่ายังมีบางอย่างที่เราสามารถควบคุมสิ่งได้


ช่วยให้มีสมาธิ

รู้หรือไม่ว่า การทำความสะอาดบ้านยังเป็นการฝึกสมาธิ ทำให้จิตใจเรานิ่งมากขึ้นด้วย เพราะต้องใช้สมาธิในการตั้งใจทำความสะอาดสิ่งที่อยู่ตรงหน้า นอกจากนี้ยังเป็นการออกกำลังกายอย่างหนี่ง ทำให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินแห่งความสุขออกมาด้วย


มั่นใจมากขึ้น

นอกจากทำความสะอาดบ้านจะได้ผลลัพธ์ถึงความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเราแล้ว ก็ยังทำให้ได้รับความรู้สึกถึงความสำเร็จที่ได้ มีเป้าหมาย ไม่เคว้งคว้าง ทำให้เกิดความมั่นใจในการรับมือกับสิ่งที่มากวนใจ หรือสิ่งที่อยู่นอกเหนือจากการความคุมได้


จัดการกับอารมณ์ได้ดีขึ้น

เทคนิคที่สำคัญคือ ทำให้การทำความสะอาดนี้กลายเป็นนิสัย มีจัดตารางเวลาการทำความสะอาด เช่น เช้ามาเราจะต้องกวาดบ้านก่อนเริ่มงาน ก็จะช่วยให้รู้สึกโล่งใจ มีสมาธิ พร้อมจะเริ่มวันใหม่อยากสดใส และทำให้จัดการกับอารมณ์ที่จะตามมาต่างๆได้มากเช่นกัน


!อ่านมาถึงตรงนี้แล้วใครยังไม่ได้ลุกขึ้นมาจัดบ้าน เริ่มทำได้ตั้งแต่วินาทีนี้เลยค่ะ!


#emoo #emoosocks #socks #bamboo #อีมู #ถุงเท้าสุขภาพ #แก้เครียด #ทำความสะอาดบ้าน #ออกกำลังกาย #มีสมาธิ #มั่นใจมากขึ้น


ข้อมูลอ้างอิง :



14 views0 comments
bottom of page